วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

สำนักงานเกษตร...พระเอกของผม


........ผมทำเหมือนเป็นนักเขียนอาชีพ ที่จริงอย่าคิดว่าเป็นงานเขียนเลยครับ คิดว่าเป็นการบ่นผ่านตัวอักษรดีกว่า สาระมีหรือปล่าวไม่รู้ 555
ตอนที่แล้วผมลืมบอกไปว่า วัตถุประสงค์ของการทำของผมก็คือ เมื่อมีเกษตรกรโทรมาขอให้ช่วยแก้ไขปัญหา ผมสามารถรู้ได้ทันทีว่านาแปลงนี้อยู่ตรงไหนของประเทศไทย และบริเวณใกล้เคียงมีแหล่งน้ำหรือทางน้ำอะไรบ้าง สภาพภูมิประเทศเป็นอย่างไร และเจ้าหน้าที่ชลประทานคนไหนเป็นผู้แล ที่เรียกว่าพนักงานส่งน้ำหรือโซนแมน เมื่อได้ตัดสินใจแล้วว่าจะใช้ Google Earth ทำแผนที่ ปัญหาต่อมาคือ มันทำยังไง ผมไม่เคยใช้ ผมเลยใช้วิธี บอกทุกคนว่าผมจะทำ แผนที่แปลงนา แสดงผลบน Google Earth ทั้งที่ขณะนั้นผมยังไม่ได้โหลดโปรมแกรมมาดูเลยครับว่าหน้าตามันเป็นยังไง.....พูดง่ายๆคือ ยังไม่รู้อะไรเลย พอผมประกาศออกไปแล้ว ก็ต้องพยายามทำให้ได้ครับ....หาเรื่องแท้ๆ เพราะถ้าทำไม่ได้ มีคนอีกหลายสิบคนที่รอเยาะเย้ยผมอยู่....วิบากกรรมผมยังไม่หมด ผมจะไปหาข้อมูลเกษตรกรที่ไหน จะเริ่มต้นตรงไหนดี ข้อมูลเกษตรก็ต้องขอที่เกษตรถูกมั๊ยครับ.....บ๊ะ...ง่ายดีแท้ เริ่มลุยเลยครับ ผมวางเป้าหมายไปที่เกษตรตำบลนำร่อง (คำยอดฮิต อะไรไม่แน่ใจว่าจะทำได้หรือไม่ ใช้เป็นนำร่องไปก่อน ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าร่องอะไร) เมื่อไปถึงเกษตรตำบล ผมก็เจรจา ขอดูข้อมูลอย่างสันติ...555 ก็ได้รับคำตอบคือ ข้อมูลที่ทำการขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ส่งไปที่เกษตรอำเภอแล้ว และพื้นที่ที่ยังไม่ได้ส่งไปก็ยังไม่ได้ประชุม.....แป่วๆ ต้องเปลี่ยนเป้าหมายทันทีครับ เป้าหมายใหม่คือเกษตรอำเภอนำร่อง (อีกแล้วครับท่าน) ไปหลายอำเภอครับ ก็ได้คำตอบที่หลากหลาย เช่น ข้อมูลส่งไปที่จังหวัดแล้ว ไม่ได้เก็บสำเนาไว้ ,ข้อมูลอยู่ในคอมฯยังไม่ได้แยกเป็นระดับหมู่บ้าน หรือข้อมูลมีแต่ต้องเอาคนมาคัดลอกเอง แต่นั่นไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหามันอยู่ที่ข้อมูลไม่ครบ เพราะเกษตรกรที่ขายข้าวเงินสดไม่ได้เข้าโครงการรับจำนำข้าว จึงไม่มีข้อมูล และที่สำคัญแปลงนาแต่ละแปลงถึงมีหมายเลขโฉนด แต่ไม่รู้ว่าแต่ละแปลงอยู่ตรงไหนในแผนที่ แล้วผมจะไปต่อยังไง....แต่ก็ได้ข้อมูลที่มีประโยชน์มากครับ ต้องขอขอบคุณ พี่พี่ เกษตรตำบล เกษตรอำเภอ และเกษตรจังหวัดทุกที่ที่ผมไปรบกวนครับ.....เอาหล่ะครับผมเดินทางมาครึ่งทางแล้ว (ผมคิดเอาเอง) ผมมีหมายเลขโฉนดที่ดินของเกษตรกรบางส่วนแล้ว ผมก็ดำเนินการขั้นตอนต่อไปคือ หาให้ได้ว่าแปลงนาที่มีข้อมูล อยู่ที่ไหนบนพื้นผิวโลก...พูดให้ยิ่งใหญ่....5555. อยากรู้ที่ดินก็ต้องไปกรมที่ดินใช่มั๊ยครับ.....และนี่ก็เป็นวิบากกรรมขั้นต่อไปของผม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น