วันอังคารที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2556

ระวางที่ดิน...จำเป็นจริงหรือ (1)


.......ผมไปติดต่อที่สำนักงานที่ดินส่วนแยกตามอำเภอ อาศัยความคุ้นเคยส่วนตัวที่ทำงานด้วยกันในการชี้เขตชลประทานที่มีทุกวันและทุกอำเภอ แต่ผมจะคุ้นเคยกับพี่พี่ช่างสำรวจ แต่หัวหน้าสำนักที่ดิน ไม่ค่อยคุ้นเคย แต่ก็มีบางสำนักที่ดินส่วนแยกอำเภอ ที่ทำหน้าที่สำรวจด้วย ก็เลยคุ้นเคยกันอย่างดี.....และนี่คือเป้าหมายต่อไปครับ.....หุหุ
สำนักงานที่ดินส่วนใหญ่ผังบริเวณเหมือนกันหมดครับ คือ ชั้นบนเป็นส่วนของสำรวจรังวัดที่ดิน ชั้นล่างเป็นส่วนของข้อมูลที่ดิน หรือทุกอย่างอยู่ชั้นล่าง ข้างบนเป็นสำรวจรังวัด ผมไปที่ชั้นบน ไปหาช่างสำรวจที่คุ้นเคยกัน (ผมคิดเองครับ) ที่นี่มีทุกอย่างครบครับ ระวางที่ดินมีครบทั้งอำเภอ แต่แผนที่บางระวางยังไม่ได้ปรับปรุงเพราะงานที่ดินเยอะมากครับแต่ช่างสำรวจน้อย ต้องหมุนเวียนสลับกันทำงาน จนบางครั้งผมก็สับสนว่าพี่เค้าอยู่ที่ไหน วิบากกรรมเก่าผมยังไม่หมด กรรมใหม่ก็มาอีกครับ ตามที่ผมบอกที่นี่มีระวางที่ดินครบทั้งอำเภอ แต่แปลงนาที่ผมต้องการอยู่ระวางไหนหล่ะ จะเอามาทั้งหมดก็ไม่ไหว เพราะมันเยอะมาก พี่ช่างสำรวจ ก็แนะนำผมว่า ผมต้องจดระวางที่ดินที่ต้องการมาดู  ถึงจะหาได้ เมื่อได้แล้ว ผมจะเอาไปถ่ายก็ได้ แต่ต้องรีบเอามาคืน เพราะพี่เค้าต้องใช้งานทุกวัน คือต้องขอยืมไปถ่ายตอนเย็น เช้าต้องมาคืน จึงเอาไปหลายแผ่นไม่ได้.อย่างเก่งก็ขอยืมเย็นวันศุกร์และเอาไปคืนเช้าวันจันทร์...แต่ไม่ใช่ปัญหาขอให้ยืมอย่างเดียว (เพราะมีสำนักงานที่ดิน อีกหลายที่ไม่ค่อยให้ยืม มันมีสาเหตุครับ ผมจะบ่นให้ฟังภายหลัง ถ้าไม่ลืมนะครับ) แล้วผมจะเอาหมายเลขระวางที่ไหนครับ พี่เค้าบอกให้อ่านจากแผนที่ทางทหาร 1:50,000 วิธีการอ่านผมจะเล่าให้ฟังในตอนต่อไปครับ.....ระวางที่ดินปกติจะใช้มาตราส่วน 1:4,000 ลองนึกภาพนะครับ ในแผนที่ทางทหาร สี่ช่องเล็ก เท่ากับ ระวางที่ดิน 1:4,000 จำนวน 1 แผ่น ยังไม่หมดครับ บางแปลงที่มีขนาดเล็กมากต้องไปเขียนอีกแผ่นในมาตราส่วน 1:2,000 แล้วทั้งหมดมันจะกี่แผ่นครับ ดังนั้นถ้าใครไปขอยืมระวางที่ดินอย่าพึ่งดีใจนะครับ ที่เห็นเป็นที่ว่างๆ นั่นแหละคือช่างที่ดินเค้าไปเขียนในแผ่นมาตราส่วน 1:2,000 เมื่อได้ระวางที่ดินมาแล้ว ปัญหายังไม่จบครับ เพราะในระวางที่ดิน แม้จะมีรูปแปลงตามที่ผมต้องการ แต่ในระวางที่ดิน บอกหมายเลขที่ดินกับหมายเลขหน้าสำรวจ ไม่มีหมายเลขโฉนด  แล้วผมจะเอารายละเอียดของเกษตรกรที่ได้จากสำนักงานเกษตรใส่ลงในระวางที่ดินได้ยังไง  และนี่ก็คือวิบากกรรมขั้นต่อไปของผมครับ....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น